Thị trường lao động khó khăn, làm sao để “săn việc” hiệu quả?

Ngày đăng: 12/07/2023

Thị trường lao động nửa đầu 2023: Những con số biết nói…

Trong bối cảnh kinh tế suy thoái, không thể phủ nhận rằng, người lao động và doanh nghiệp đều đối mặt với nhiều khó khăn. Doanh nghiệp phải thực hiện các biện pháp cắt giảm để tăng tính cạnh tranh và đảm bảo sự tồn tại của mình trong thị trường cạnh tranh gay gắt. Điều này gây ảnh hưởng tiêu cực đến người lao động.

 

Số lượng người lao động thất nghiệp nửa đầu năm 2023 tăng. Ảnh: JobsGO

Theo Tổng Cục Thống kê, số lượng người lao động thất nghiệp quý II/2023 tăng cả về số lượng và tỉ lệ so với quý trước. Số lao động bị mất việc là 217,8 nghìn người, trong đó, tập trung chủ yếu ở các lao động thuộc các ngành dệt may, da giày, sản xuất linh kiện và sản phẩm điện tử, chế biến gỗ (chiếm tỉ lệ lần lượt là 16,8%; 14,1%; 14,8% và 6,1%).

Săn việc thời kỳ khó khăn: cần thay đổi trước những biến đổi

Nền kinh tế biến động kéo theo rất nhiều hệ quả, gây khó khăn cho người lao động trong quá trình tìm việc làm. Xu hướng tuyển dụng nhân sự ngày càng chặt chẽ hơn, không còn tình trạng tuyển dụng ồ ạt. Đồng thời, áp dụng số hóa trong tuyển dụng việc làm cũng là điều mà nhiều đơn vị đang và sẽ triển khai, nhằm tối ưu hóa chi phí, nâng cao chất lượng ứng viên.

Để thích ứng trước những biến đổi này, người lao động bắt buộc phải có sự thay đổi. Đặc biệt, trong thời đại AI phát triển thì việc tận dụng công nghệ, sử dụng website chuyên hỗ trợ tuyển dụng và việc làm để tìm việc là một phương pháp rất hiệu quả.

Đơn cử như trang tuyển dụng JobsGO, khi ứng viên đăng ký tài khoản, hệ thống JobsGO AI sẽ phân tích và đưa ra những gợi ý việc làm phù hợp nhất theo thông tin đã được cung cấp. Với những CV được ứng viên tạo và tải lên, công cụ này cũng sẽ xử lý dữ liệu, chấm điểm CV và đề xuất chỉnh sửa để đáp ứng các tiêu chuẩn ATS từ nhà tuyển dụng.

Tìm việc thời kỳ kinh tế khó khăn: nâng cấp bản thân để không bị lùi lại phía sau. Ảnh: JobsGO

Ngoài ra, trong bối cảnh kinh tế - xã hội nhiều vấn đề phức tạp, người lao động cũng cần lưu ý để tránh mắc phải các “bẫy” việc làm.

Ông Phạm Thanh Hải - CEO JobsGO - chia sẻ: “Hiện nay, có rất nhiều cá nhân, tổ chức đang lợi dụng sự khó khăn của thị trường lao động để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Họ sử dụng những mánh khóe, lời mời gọi có cánh để thao túng tâm lý người tìm việc. Và chắc chắn, sẽ không ít người vì nóng vội muốn có việc làm mà lao vào những “hố đen” này. Để giữ an toàn cho bản thân trước những chiêu trò lừa đảo, người lao động cần phải thật tỉnh táo, tìm hiểu kỹ các nguồn tin tuyển dụng”.

Thống kê truy cập

Đang online 392
Hôm nay 196
Hôm qua 832
Tuần này 4.416
Tuần trước 580.759
Tháng này: 590.948
Tháng trước 46.307
Năm nay 1.269.150
Tổng số 0

Thống kê truy cập

Đang online: 392
HÔM NAY
196
HÔM QUA
832
TUẦN NÀY
4.416
THÁNG NÀY
590.948
TUẦN TRƯỚC
580.759
THÁNG TRƯỚC
46.307
NĂM NAY
1.269.150
TỔNG SỐ
0
Zalo Messenger Call