Các hình thức tuyển dụng nhân sự bạn cần biết

Ngày đăng: 10/08/2023

I. Tuyển dụng nhân sự là gì?

Để hiểu khái niệm “tuyển dụng nhân sự”, nhà tuyển dụng cần hiểu khái niệm của 2 yếu tố cấu thành tuyển dụng, đó là: Tuyển mộ và tuyển chọn.

các hình thức tuyển dụng
  • Tuyển mộ là việc thu hút các ứng viên nộp hồ sơ, ứng tuyển, mong muốn làm việc tại vị trí mà doanh nghiệp đang cần. Kết quả tuyển mộ thành công là khi doanh nghiệp có thể thu hút được những ứng viên phù hợp, xứng đáng và thật sự mong muốn làm việc cho doanh nghiệp.
  • Tuyển chọn là quá trình diễn ra ngay sau khi tuyển dụng. Việc tuyển chọn sẽ giúp doanh nghiệp tìm hiểu sâu hơn về các ứng viên. Từ đó, doanh nghiệp có thể xác định rõ hơn những ưu, nhược điểm của từng người. Xác định được người đó có thực sự phù hợp với doanh nghiệp và vị trí mà họ đang hướng đến hay không. 

Hai bước “tuyển mộ” và “tuyển chọn” chính là quá trình tuyển dụng sau khi doanh nghiệp đã xác định được vị trí muốn tuyển dụng. Mục đích của quy trình tuyển dụng nhân sự là mang về doanh nghiệp những người nhân viên có khả năng tốt nhất. 

II. Bốn hình thức tuyển dụng nhân sự phổ biến hiện nay

Hiện nay, có 4 hình thức tuyển dụng nhân sự chất lượng thường được các doanh nghiệp áp dụng là:

1. Tuyển nhân sự từ nội bộ

Tuyển dụng nhân sự nội bộ là hình thức sử dụng nguồn nhân lực trong doanh nghiệp làm ứng cử viên (với các vị trí cao hơn) hoặc làm nguồn giới thiệu việc làm. Hình thức tuyển dụng này giúp doanh nghiệp tìm được nguồn ứng viên chất lượng mà không cần tốn quá nhiều thời gian và chi phí. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần chú ý đến yêu cầu về kỹ năng và tầm quan trọng của vị trí công việc để xác định có nên sử dụng hình thức này hay không.

tuyển dụng từ nội bộ
Ưu điểm Nhược điểm
– Vì ứng viên đang làm việc trong chính nội bộ nên doanh nghiệp có thể dễ dàng đánh giá nhiều khía cạnh: lòng trung thành, khả năng, thái độ và tinh thần làm việc.
– Tiết kiệm ngân sách đáng kể so với các hình thức tuyển dụng nhân sự khác.
– Tiết kiệm thời gian cho việc chuẩn bị và phỏng vấn.
– Ứng viên không phải trải qua giai đoạn làm quen và hòa nhập với môi trường.
– Hạn chế tối đa tình trạng “nhảy” việc hay còn gọi là chảy máu chất xám trong doanh nghiệp.
– Tạo ra hiệu ứng “gợn sóng”, dẫn đến tình trạng thiếu hụt nhân lực. Bởi lẽ, doanh nghiệp sẽ mất thời gian để tìm nhân sự lấp vào vị trí trống cho nhân viên đã thăng chức.
– Giảm tính đa dạng so với các hình thức tuyển dụng nhân sự khác.
– Nhân viên được chọn đã quen làm việc theo một phong cách cứng nhắc nên khó tạo ra sự đổi mới.
– Nếu không lựa chọn đúng người dễ dẫn đến nguy cơ mâu thuẫn trong nội bộ.

2. Tuyển nhân sự từ bên ngoài

Tuyển dụng nhân sự từ bên ngoài là hình thức tuyển dụng thông qua các kênh khác nhau để chiêu mộ ứng viên, sàng lọc CV ứng viên và tuyển chọn ứng viên.

Nhược điểm của hình thức tuyển dụng nội bộ chính là thế mạnh của hình thức tuyển dụng bên ngoài, đó là tạo ra nguồn nhân lực mới với nhiều tiềm năng khai thác và tính đa dạng, sáng tạo trong phong cách làm việc. Tuy nhiên, hình thức này cũng tồn tại một vài hạn chế như:

  • Chưa thể xác định được năng lực thật sự của người được chọn.
  • Có thể phải chi ra một khoản lớn cho quá trình tuyển dụng.
  • Không thể đảm bảo mức độ gắn bó lâu dài của nhân viên mới.

3. Tuyển nhân sự từ các trung tâm đào tạo nhân lực

Đây là một trong các hình cách tuyển dụng nhân sự đem lại nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp chưa có kinh nghiệm tuyển dụng. Đối với hình thức này, doanh nghiệp thường chủ động liên kết với các trung tâm đào tạo nhân lực, các trường cao đẳng/đại học thông qua chương trình hướng nghiệp.

Đối tượng nhân sự hướng đến là các bạn sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp. Cách làm này giúp doanh nghiệp tiếp cận, chọn lọc lực lượng lao động với nhiều sức trẻ. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng hình thức này chỉ phù hợp với các vị trí như: Thực tập sinh; Học việc; Fresher; Làm nhân sự nguồn.

4. Tuyển nhân sự thông qua bên thứ 3

Hình thức tuyển dụng này do một bên thứ ba thực hiện, đó là các đơn vị chuyên hoạt động trong lĩnh vực tuyển dụng. Doanh nghiệp vừa tiết kiệm được thời gian vừa tìm được ứng viên phù hợp với công việc. Hiện nay, các đơn vị tuyển dụng hiệu quả, nổi bật trong thị trường lao động là: Glints, Vietnamwork, Careerbuilder,…

5. Các bước cơ bản trong quy trình tuyển dụng nhân sự

Để quá trình tuyển dụng đạt kết quả cao, chọn được nhân viên phù hợp nhất, doanh nghiệp cần có một quy trình tuyển dụng nhân sự chuẩn hóa với các bước cơ bản:

  • Chuẩn bị mô tả công việc và các thông tin tuyển dụng khác
  • Thông báo thông tin tuyển dụng
  • Thu nhận và tiến hành xử lý hồ sơ ứng viên gửi về
  • Phỏng vấn sơ bộ ứng viên
  • Phỏng vấn tuyển chọn ứng viên tiềm năng
  • Sắp xếp thời gian thử việc
  • Thông báo quyết định tuyển dụng

III. Kết luận

Glints mong rằng những thông tin trên hữu ích đối với bạn, giúp bạn và doanh nghiệp hiểu rõ các hình thức tuyển dụng và sử dụng hình thức tuyển dụng phù hợp cho mọi vị trí cần tuyển.

Thống kê truy cập

Đang online 407
Hôm nay 257
Hôm qua 693
Tuần này 950
Tuần trước 7.817
Tháng này: 45.589
Tháng trước 626.691
Năm nay 677.484
Tổng số 0

Thống kê truy cập

Đang online: 407
HÔM NAY
257
HÔM QUA
693
TUẦN NÀY
950
THÁNG NÀY
45.589
TUẦN TRƯỚC
7.817
THÁNG TRƯỚC
626.691
NĂM NAY
677.484
TỔNG SỐ
0
Zalo Messenger Call